[EVENT] Quản trị website và những điều cần biết

 

Quản trị website và những điều cần biết

Trong hơn 6 năm làm quản trị website mình đã không ít lần thót tim, nhiều khi tính bỏ nghề vì lỗi xảy ra, rồi dính Google phạt. Mới nhận SEO thêm 2 web, nhiều việc quá nên ngồi giải trí, viết bài chia sẻ cùng anh em. Internet vào Việt Nam từ 1998, kéo theo sau nó là vô vàn các nghề mới hình thành, trong đó có nghề Quản trị website. Hiện là đầu 2019 và nghề này là một trong những nghề Hot nhất hiện nay.

Quản trị website là người đứng sau, cung cấp và truyền tải những nội dung mà chủ web muốn đưa lên web của họ. Từ hình ảnh đặc trưng đến những nội dung con chữ quảng cáo, bảng giá và vô vàn thông tin khác. Tóm lại, quản trị web là làm tất cả mọi việc cho website đó hoạt động trên internet.

Nghề quản trị website là những thao tác để đưa nội dung thực cho một website. Bạn tưởng tượng thế này cho dễ: Website chỉ là phần khung xương, quản trị website là đắp thêm da thịt, quần áo cho cái web nó lung linh, quản lý web hoạt động ổn định, thêm, sửa, xóa một vài tính năng cơ bản của website giúp cá nhân – doanh nghiệp tiếp cận khách hàng online tốt nhất. Tưởng tượng nghề "quản trị website" như là "quản trị xóm trọ nhà mình vậy"! Đảm bảo xóm trọ hoạt động bình yên, thay thế, sửa chữa các vật dụng khi cần, dán thông báo, tờ rơi lên tường hoặc sơn sửa nhà.... Nói vậy chứ nó cũng mênh mang lắm, nhiều lĩnh vực cần nắm đấy.

Nghề quản trị web làm gì? Có thể hiểu đơn giản như thế này: Sau khi nhận web từ đơn vị Thiết kế , bạn sẽ có một Trang quản trị web riêng biệt, mọi nội dung web sẽ được cập nhật thông qua trang quản trị này. Quy trình rất đơn giản: Vào trang Admin web -> Đưa nội dung cần đăng -> Update. Vậy là xong việc quản trị, nội dung đó sẽ tự hiển thị trên website. Tất nhiên đây chỉ là một phần công việc trong số rất nhiều việc của một nhân viên quản trị web mà thôi nhé.

Quản trị web làm gì thì cũng không có gì phức tạp, với những web đơn giản, chỉ cần chém chữ (text) vào những phần cần thiết. Thêm một vài cái ảnh ưng mắt cho từng nội dung thế cũng có thể gọi là Quản trị web.

  • Với Blog thì bạn cần sáng tạo nội dung, hình ảnh, video,…nhất là chủ đề cần viết.
  • Với web doanh nghiệp, cần đưa thông tin xác thực nhất theo yêu cầu của người ta.
  • Với web bán hàng online thì khó hơn, thông tin + hình ảnh + giá bán sản phẩm rõ ràng.

Có nhiều trường đào tạo về "Quản trị website" nó chính là chuyên môn của Khoa Công nghệ Thông tin, IT. Tuy nhiên, các trường lớp này chỉ đào tạo kiến thức cơ bản. Quản trị website xuất thân từ dân IT là chính. Một chút am hiểu internet là bạn có thể làm được thôi. Chủ yếu là tinh thần tự học hỏi của bạn là chính. Còn đây là một số quy tắc chính mình muốn chia sẻ với các bạn.

Quản trị web cơ bản: Với mức quản trị web cơ bản, bạn cần tham khảo và nắm rõ một số quy tắc quản trị, cùng các kỹ năng cần thiết để sử dụng trong quá trình làm việc quản trị một website

  • Chuẩn chính tả tiếng Việt – Quan trọng nhất đấy!
  • Quy tắc phân đoạn, phân dòng trong bài viết
  • Sử dụng ảnh tự Design hoặc copy (có chỉnh sửa)
  • Một chút Photoshop hoặc illustrator, Coreldraw để làm ảnh
  • Tối ưu hình ảnh với Kích thước và dung lượng nhỏ nhất
  • Tự cài đặt được các phần mềm, kiểm tra web để làm việc
  • Thộc lòng giao diện Admin (Back-end) web đang quản trị.

Quản trị web nâng cao: Quản trị web nâng cao thì phức tạp hơn, bạn cần nắm rõ nhiều kiến thức chuyên môn, định hình được sự phát triển của website, đưa mọi thông tin trên web tiếp cận người xem tối ưu nhất. Quản trị web nâng cao cần nhiều kỹ năng + chuyên môn

  • Nội dung chuẩn SEO, các thẻ Meta cần thiết
  • Cực am hiểu Google Analytic, Search Console
  • Thành thạo kiến thức và kỹ năng SEO mới nhất
  • Hình ảnh design riêng biệt, độ phức tạp cao
  • Kỹ năng quản trị máy chủ của web, xử lý lỗi phức tạp
  • Xây dựng các kênh Mạng xã hội (trên 20 Soical nổi tiếng)
  • Thiết lập được hệ thống web vệ tinh, xây dựng chân rết cho web chính
  • Cao cấp hơn: Thiết kế, lập trình, tạo các website theo ý muốn.

Và mức lương quản trị web hiện nay thì sao?

Đây là điều nhiều cá nhân, doanh nghiệp đau đáu khi làm web hoặc, khi bắt đầu tuyển dụng Webmaster! Mức lương của Quản trị web (hay admin web) phụ thuộc nhiều yếu tố và mô hình kinh doanh, quảng bá.

Trong hơn 6 năm làm nghề, mình cũng đứng vị trí phỏng vấn nhiều công ty, đa phần họ trả mức lương tương xứng với giá trị ứng viên. Đây là mức lương mình tham khảo, bạn xem qua trước khi quyết định theo nghề: thu nhập nghề này giao động từ 5-6tr/ tháng cho vị trí quản trị web cơ bản và từ 7-15tr cho các vị trí nâng cao.

Có một điều, mình dám chắc trong vòng 20 năm tới Nghề quản trị website sẽ không thất thế! Hoặc sẽ giữ tầm quan trọng như hiện nay, hoặc hơn nữa, vì xu thế hiện đại thì website đóng vai trò cốt lõi trong thị trường online.

Còn muốn theo đuổi nghề này lâu dài thì đây là một số kinh nghiệm xương máu trong quá trình làm nghề của mình, đúc kết được từ những lần đau thương, nói thì dài, tổng kết sơ qua để các bác tránh ra nhé.

  1. Luôn backup website hàng ngày

Backup web là việc bất kỳ Quản trị viên nào phải biết, từ cơ bản đến nâng cao. Các dịch vụ máy chủ hiện nay, đa phần họ đều tự động backup cho bạn, nếu không có – hãy chuyển nhà cung cấp ngay! Phải chọn dịch vụ hosting có backup mà sử dụng.

Backup online chưa đủ, hàng tuần, bạn nên vào máy chủ download full phần backup về máy tính cá nhân, lưu vào đâu an toàn nhất. Vẫn chưa đủ, nên sử dụng Google Drive để sao lưu dữ liệu. Đây là điều tối quan trọng vì không ai biết điều gì sẽ đến trong ngày mai: thiên tai, hỏa hoạn,…

Với các web bán hàng, dữ liệu sản phẩm và link Danh mục sản phẩm tối quan trọng! Nó liên quan đến SEO nên bạn cần backup thật kỹ nhé, vài ba nơi cho chắc chắn. Rất nhiều nhà cung cấp máy chủ đã làm mất dữ liệu người dùng do sự cố, hãy tự lo cho bản thân mình.

  1. Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Với các web Doanh nghiệp thì việc làm lại web đơn giản, nhưng với Blog hay web bán hàng, việc đó là rất phức tạp. Không nên sử dụng 1 website duy nhất cho việc bán hàng.

Quy tắc “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ” được nhiều quản trị viên áp dụng, nó cần, rất cần:

  • Tạo ít nhất 2 website song song nhau, trên 2 tên miền khác nhau, máy chủ 2 nơi khác nhau.
  • Update nội dung vào web chính, web phụ cứ update từ từ, phòng bất trắc – nếu có.
  • Web bán hàng: cần sao lưu toàn bộ web mỗi tuần, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.
  • Nếu có nhiều nhân lực, hãy mở rộng mô hình bất kỳ khi nào có thể, đừng ôm 1 mơ ước.

Lưu ý: Không Spam web dạng 2 website giống hệt nhau, bạn sẽ tự hại mình với Google đấy!

  1. Luôn lưu trữ những gì đã làm

Sao lưu và giữ lại toàn bộ những nội dung, hình ảnh bạn đã làm. Lưu vào máy tính cá nhân hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây (cloud). Mất chút phí hàng năm nhưng đảm bảo bạn có thể quay lại toàn bộ data khi cần.

Đôi khi, giữ lại những gì bạn đã làm để làm kỷ niệm – cũng có thể, nhưng đôi khi nó cứu bạn qua những sự cố lớn đấy. Mình đã bị mất data của web bán hàng 21k sản phẩm (hai mươi mốt nghìn link sản phẩm), không kịp lưu lại máy, mất gần 1 năm công sức update + SEO, phải làm lại gần như từ đầu – đó là bài học để đời cho mình, hy vọng không ai dính.

  1. Xác thực thông tin chính xác

Trước khi đăng tải thông tin cố định – không phải do bạn sáng tạo ra, nên tìm hiểu nhiều nguồn để xác thực thông tin và các con số chính xác. Điều này rất quan trọng, nó giúp Trust web bạn tăng cao và tôn trọng người dùng.

  1. Không spam nội dung, hình ảnh

Việc copy hình ảnh từ internet là điều khó tránh khỏi, nên copy có chọn lọc và tôn trọng tác giả (ghi nguồn chẳng hạn). Việc spam hình hảnh hoặc nội dung làm giảm chất lượng web, khách xem sẽ thoát sớm – điều không Quản trị viên nào muốn.

Chịu khó tìm hiểu các giao diện quản trị khác nhau, càng nhiều loại càng tốt. Có thể web bạn quản trị dạng này, web kia lại quản trị dạng khác, có nhiều lắm. Web tự code quản trị khác các mã nguồn mở như WordPress, khác Drupal, khác Magento, khác Opencart,…

  1. Không vi phạm quy tắc SEO

Cái này hơi mở rộng nhưng cũng cần. Với anh em đã làm SEO sẽ thấu hiểu việc bị phạt nó đau đớn nhường nào, thực sự là gần với cảm giác tuyệt vọng đấy.

Hãy chăm sóc website như chính bản thân bạn, làm nó sạch đẹp nhất có thể – thành quả sẽ tự đến với bạn và tương lai website sẽ luôn rực sáng. Công việc quản trị web không vất vả nhưng cần kiên trì, sáng tạo.

Trên đây là một số chia sẻ cá nhân cho những ai đã và đang tìm hiểu nghề quản trị website. Không có nhiều kiến thức chuyên môn lắm nhưng là những gạch đầu dòng đủ để bạn chọn nghề, vững tay nghề và tiếp tục con đường đã chọn.

Chúc anh em thành công.